ชิปปิ้ง อย่ามองข้าม! 4 ข้อผิดพลาดของการทำธุรกิจ SME

ชิปปิ้ง อย่ามองข้าม 4 ข้อผิดพลาด ชิปปิ้ง ชิปปิ้ง อย่ามองข้าม! 4 ข้อผิดพลาดของการทำธุรกิจ SME                                     4                                chinatopcargo 768x402

ชิปปิ้ง รู้จักกับ SME หรือ Small and Medium Enterprises คือการทำธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม จุดเริ่มต้นของคนมีฝัน และอยากมีธุรกิจส่วนตัว

SME อาจเป็นทั้งกิจการค้าส่ง ซึ่งมีการจ้างงานไม่เกิน 50 คน หรือกิจการค้าปลีก ซึ่งมีการจ้างงานไม่เกิน 30 คน หรือกิจการที่ดำเนินการผลิตหรือบริการ และมีการจ้างงานไม่เกิน 200 คน

ทั้งหมดนี้ จัดว่าอยู่ในประเภทของการทำธุรกิจ SME ด้วยกันทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ในโลกการทำธุรกิจทุกประเภทนั้น สิ่งที่เป็นเรื่องยาก และท้าทายมากที่สุด คือเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่เจ้าของกิจการต้องรู้จักควบคุม จัดการ และบริหารให้งอกเงย เพื่อสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจ ทั้งนี้ หากคุณเป็นมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์มากพอ และขาดที่ปรึกษาที่มีคุณภาพ ก็อาจเกิดความเสี่ยงทางการเงินได้ง่ายๆ

ชิปปิ้งมีข้อมูลนำมาฝาก โดยต่อไปนี้คือสิ่งที่ผิดพลาดมากที่สุด เกี่ยวกับการบริหารทางการเงินของนักธุรกิจมือใหม่

  1. ความผิดพลาดในการแยกค่าใช้จ่ายของธุรกิจกับค่าใช้จ่ายส่วนตัว

ในช่วงการเริ่มต้นธุรกิจอาจมีความจำเป็นต้องใช้งบส่วนตัวในการใช้จ่ายเพื่อบริษัท ซึ่งอาจส่งผลต่อสภาพคล่องของธุรกิจรวมถึงตัวคุณเองในระยะยาว

เมื่อเริ่มทำธุรกิจ สิ่งที่จำเป็นคือการแยกกระเป๋าเงิน ด้วยการเปิดบัญชีแยกกัน บัญชีนึงสำหรับบริษัท อีกบัญชีสำหรับใช้ส่วนตัว หากเป็นไปได้ให้ใช้บัตรเครดิตองค์กรในการใช้จ่ายแทนการใช้บัตรส่วนตัว จะช่วยให้คุณไม่สับสนเกี่ยวกับเงินในบัญชี รวมถึงปัญหาทางด้านภาษีที่อาจตามมา นอกจากนี้ ยังช่วยให้สามารถประเมินการเงินของบริษัทได้อย่างแม่นยำ อาจตรวจเจอจุดน่าสงสัยก่อนกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้

  1. ไม่สร้างงบประมาณและไม่ยึดติดกับแผนการใช้จ่าย

ธุรกิจจำเป็นต้องมีการตั้งงบประมาณให้รอบคอบอยู่เสมอ เช่น การสั่งซื้อสินค้า การสต็อกสินค้า ไปจนถึงการจ้างพนักงานหรือการพัฒนาเรื่องต่างๆ ในทางตรงกันข้าม เมื่อไม่มีงบประมาณ กิจกรรมดังกล่าวข้างต้นจะกลายเป็นเรื่องท้าทายและอาจส่งผลต่อกระแสเงินสดของธุรกิจ ซึ่งเป็นเรื่องปกติมาก หากคุณทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องฤดูกาล เพราะจำเป็นต้องเอากระแสเงินสดในช่วง High Season มาคอยดำเนินธุรกิจในช่วง Low Season ด้วย

  1. ความล้มเหลวในการแสวงหาเงินทุนเมื่อจำเป็น

เงินทุนหมุนเวียนมีความสำคัญมากสำหรับการดำเนินธุรกิจ เมื่อใดก็ตามที่เงินทุนหมุนเวียนต่ำ ปัญหาต่างๆ จะเกิดขึ้นตามมา และส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจได้ อาทิ เงินหมุนเวียนต่ำ การให้เงินเดือนพนักงานล่าช้า จนอาจทำให้พนักงานลาออก และในบางกรณี การขาดสินค้าคงคลังหรือทีมงาน อาจนำไปสู่การบริการลูกค้าที่ไม่ดี ส่งผลกระทบต่อภาพรวมทางธุรกิจ วิธีป้องกัน คือ วางแผนเรื่องกระแสเงินสดหรือเงินทุนหมุนเวียนให้รอบคอบ และมีแผนสำรองอยู่เสมอ

  1. ละเลยเรื่องความเชื่อมั่นหรือ Credit Score

เมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการกู้เงินเพื่อต่อยอดธุรกิจ ขยายธุรกิจ หรืออะไรก็ตาม Credit Score มีความสำคัญมากๆ แม้คุณมีความมุ่งมั่นตั้งใจมากแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ หากผู้ให้กู้ได้ประเมินคุณสมบัติของคุณแล้วไม่ผ่าน

ลองคิดในทางตรงกันข้าม หากคุณเป็นผู้ให้กู้ แล้วคนที่มาขอกู้มีแนวโน้มไม่คืนเงิน ใครๆ ก็ไม่อยากให้กู้ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องรักษา Credit Score ของทั้งบริษัทและของตนเองในฐานเจ้าของหรือผู้ดำเนินธุรกิจให้ดีอยู่เสมอ

นอกเหนือจาก 4 ข้อข้างต้นนี้แล้ว ยังอาจมีสาเหตุต่างๆ อีกมากมาย ที่ทำให้เจ้าของธุรกิจต้องประสบพบเจอกับปัญหาทางการเงินของธุรกิจ อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถวางแผนรับมือในทุกๆ สถานการณ์ได้ ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่นำไปสู่ปัญหาทางการเงินและบริหารจัดการแบบเชิงรุก แต่มีความรอบคอบสูง ชิปปิ้งแนะนำตัวช่วยที่ดีสำหรับธุรกิจขนาดเล็กกับ ‘8 สุดยอดแอปพลิเคชันสำหรับธุรกิจขนาดเล็กในปี 2020’