สั่งสินค้าจากจีนกับนิสัยสู่ความสำเร็จสไตล์ ‘แจ็ค หม่า’

สั่งสินค้าจากจีนกับนิสัยสู่ความสำเร็จสไตล์ แจ็ค หม่า

หากพูดถึงคนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในระดับโลก หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของบุคคลที่มีอิทธิพลต่อด้านเศรษฐกิจอย่าง แจ็ค หม่า บุคคลที่ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ชเติบโตและมาแรงอย่างมากในยุค และทำให้ใครหลาย ๆ คนหันเข้ามาทำธุรกิจด้านอีคอมเมิร์ชเป็นอย่างมาก และปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจประเภทนี้ก็กำลังเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาให้ตอบโจทย์มห้เข้ากับเทคโนโลยีและยุคสมัยอยู่ตลอด หลาย ๆ คนยึด แจ็ค หม่า เป็นไอดอล โรลโมเดล ในการทำธุรกิจหรือการดำเนินชีวิต และตอกย้ำความสำเร็จเมื่อเจ้าพ่อแห่งอาลีบาบาได้เข้ามาจับมือกับประเทศไทย ที่ผู้ประกอบการชาววไทยต้องดูสถานการณ์และมองหาหนทางสร้างเม็ดเงินให้กับธุรกิจในการเข้ามาของเจ้าพ่ออาลิบาบาคนนี้ เช่น การสั่งสินค้าจากจีน ผ่านเว็บขายของจีนได้ที่นี่ การส่งสินค้าโกอินเตอร์ไปจีน ที่เหล่าผู้ประกอบการชาวไทยที่มีธุรกิจเกี่ยวกับนำเข้าหรือสั่งสินค้าจากจีน จะต้องปรับตัวให้เข้ากับการเข้ามาหรือสถานการณ์นี้ให้ได้ ให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับจีน อาทิ สั่งสินค้าจากจีน นำเข้าสินค้าจากจีน เป็นต้น วันนี้ Chinatopcargo จะมาบอกเล่าแนวคิดของเจ้าพ่ออีคอมเมิรช์คนนี้ ที่ทำให้ประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้

สิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวได้ดีกว่าและแข็งแกร่งกว่าเท่านั้นที่สามารถอยู่รอดได้” – ชาร์ล ดาวิน

แจ็ค หม่า มีแนวคิด การบริหาร และมีบุคลิกการทำงานอย่างไร ที่ทำให้เขาโดเด่นในสายอาชีพได้ถึงเพียงนี้ และทำให้เขาเป็น แจ็ค หม่า มาจนถึงทุกวันนี้

แจ็ค หม่า ผู้ไม่ยอมแพ้ 

จากครูสอนภาษาอังกฤษ สู่ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ชระดับโลก

หลายคนคงได้อ่านหรือได้ยินเกี่ยวประวัติของชายผู้นี้กันมาแล้ว ไม่ง่ายเลยกว่าชายผู้นี้จะประสบความสำเร็จอย่างที่เห็นในทุกวันนี้ ผ่านการถูกปฏิเสธงานมาหลายครั้ง เคยล้มเหลวมาก่อนที่จะประสบความสำเร็จ จนกลายมาเป็นผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของอาลิบาบากรุ๊ป เพราะความไม่ยอมแพ้ที่แสดงผ่านการบริหารงานที่ทุ่มเทบริหารงาน พร้อมกับทำทุกสิ่งให้เป็นจริงโดยไม่มีคำว่ายอมแพ้

“Never give up. Today is hard, tomorrow will be worse, but the day after tomorrow will be sunshine. – จงอย่ายอมแพ้ แม้วันนี้จะเลวร้าย แต่วันพรุ่งนี้ย่อมสดใสเสมอ” 

แจ็ค หม่า ผู้ไม่เคยหยุดเรียนรู้ 

หนึ่งนิสัยที่ทำให้แจ็ค หม่า ก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จด้านอีคอมเมิร์ชก็คือ การไม่หยุดเรียนรู้ของแจ็ค หม่า ที่ถือเป็นนักธุรกิจพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจด้านอีคอมเมิร์ชยักษ์ใหญ่แล้วก็ตาม แต่เขาก็ยังต้องเรียนรู้อยู่เสมอ อย่างที่เขาเคยบอกไว้ว่า “I know nothing about technology.” ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วเขาอยู่อันดับ 7 ผู้ที่ร่ำรวยเกี่ยวกับเทคโนโลยีในปี 2017 จากการัดอันดับของนิตยสารฟอร์บ จากนิสัยที่ไม่เคยหยุดเรียนรู้ของเขา ทำให้เขาไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเองและพัฒนาองค์กรอยู่เสมอ และความพยายามของชายผู้นี้ ทำให้ eBay พ่ายแพ้ให้กับเขาจนต้องถอยทัพออกจากตลาดจีนในปี 2549 มาแล้ว ถึงแม้ว่างานที่ทำจะเป็นานที่เราถนัดและชอบ แต่เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

สั่งสินค้าจากจีนกับนิสัยสู่ความสำเร็จสไตล์ 'แจ็ค หม่า'  สั่งสินค้าจากจีนกับนิสัยสู่ความสำเร็จสไตล์ ‘แจ็ค หม่า’ JackMa 01
สั่งสินค้าจากจีนกับนิสัยสู่ความสำเร็จสไตล์ ‘แจ็ค หม่า’

แจ็ค หม่า ต้องการเสริมสร้างศักยภาพคนรุ่นใหม่ 

“I do not want people to have deep pockets but shallow mind. – ผมไม่ต้องการเห็นผู้คนที่มีประเป๋าเงินหนาขึ้น แต่มีจิตใจที่ตื้นเขิน

แจ็ค หม่า ให้ความสำคัญในการสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ที่นอกเหนือจากพัฒนาสิ่งใหม่ โดยเขามีวิทยาลัยอาลีบาบาหรือ Alibaba Business School (ABS) ที่เป็นศูนย์อบรมให้ความรู้ด้านอีคอมเมิร์ชกับบุคคลทั้วไปที่ต้องการศึกษา ที่นับว่าเป็นผู้สร้างและให้โอกาสผู้อื่นด้วยนั่นเอง

แจ็ค หม่า มีความเป็นผู้ำและทัศนติที่ดีเยี่ยม 

ความเก่งไม่ได้ทำใหธุรกิจประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างมั่นคงเสมอไป แต่ต้องมีความเป็นผู้นำแบบ Global Intelligence (GQ) ที่มีบุคลิกอ่อนโยน มีมุมมองที่ดีในการใช้ชีวิต ปรับตัวเข้ากับชุมชน และสร้างความร่วมมือในระดับภาพรวมได้เป็นอย่างดี โดยแจ็ค หม่า แสดงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมที่เลือกเดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง และมองทุกคนอย่างเป็นมิตร ที่ต่อยอดธุรกิจก้าวถึงเส้นชัยอย่างยั่งยืน

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จความเก่งอาจจะไม่ได้ทำให้ธุรกิจของคุณยั่งยืน อยู่ที่ความคิด ทัศนคติ นิสัย และการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้ามาของเจ้าพ่ออาลิบาบาที่คุณจะต้องมองหาโอกาสที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ ในการทำธุรกิจของคุณ เช่น การสั่งสินค้าจากจีน หรือส่งสินค้าไปขายที่จีน ให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคง อ่านบทความเรื่อง สั่งสินค้าจากจีน SME ไทยต้องปรับตัวอย่างไรในยุค E-Commerce จีนรุ่งเรือง คลิกเลย