1688 กับ 5 บริษัทยักษ์ใหญ่ในจีน จับมือพัฒนาเทคโนโลยีต่อสู้กับ Covid-19

1688_5 ยักใหญ่2 1688 1688 กับ 5 บริษัทยักษ์ใหญ่ในจีน จับมือพัฒนาเทคโนโลยีต่อสู้กับ Covid-19 5                      2 768x402

1688 เมื่อยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของแดนมังกร กำลังเร่งหาทางพัฒนาเทคโนโลยีด้านการดูแลสุขภาพ ตั้งแต่ Cloud Computing ไปจนถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในวิกฤตการณ์การระบาดของโรค Covid-19

ทั้ง Alibaba Baidu Tencent Huawei และ DiDi ได้เปิดตัวฟีเจอร์เทคโนโลยีสุขภาพใหม่ล่าสุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการวินิจฉัย ศึกษากรณี และการค้นหาวัคซีนสำหรับ Coronavirus

ตลอดจนการวิเคราะห์โดยใช้ระบบ Cloud เพื่อประมวลผลภาพทางการแพทย์ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์บางอย่างเพื่อใช้ในการปรึกษาแพทย์ทางออนไลน์

Chinatopcargo พามาดูกันว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนทั้ง 5 บริษัทนั้น มีการดำเนินการด้านเทคโนโลยีเพื่อต่อสู้กับ Covid-19 นี้อย่างไรบ้าง

Alibaba

Alibaba ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์อย่าง 1688 , Taobao และ Tmall ได้เปิดให้บริการจัดส่งยาสำหรับผู้ที่ต้องการยารักษาโรคทุกชนิด ไม่ใช่เฉพาะแต่ Covid-19 และสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการไปรักษาตัวที่บ้าน เพื่อเหลือพื้นที่ในโรงพยาบาลไว้สำหรับผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยโรคเรื้อรังอื่นๆ ที่ต้องการรักษาอย่างเร่งด่วน

แผนการวิจัยของ Alibaba ยังได้พัฒนา AI เพื่อวิเคราะห์โดยวิธีสแกนเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) เพื่อระบุถึงความแตกต่างของโรคปอดบวมที่ติดเชื้อ Coronavirus  ผู้ต้องสงสัยที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อ Coronavirus ภายใน 20 วินาที โดยมีอัตราการตรวจสอบที่แม่นยำสูงถึง 96%

Alibaba กล่าวอีกว่าอัลกอริทึมนี้ จะนำไปใช้ในโรงพยาบาล 26 แห่ง ใน 16 จังหวัดและเขตเทศบาล และอาจมีการเปิดตัวเทคโนโลยีในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า สำหรับโรงพยาบาลกว่า 100 แห่งในประเทศจีน ที่ได้รับมอบหมายให้รักษาผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากโรค และเพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์คิดค้นวัคซีนได้เร็วขึ้น

Baidu

Baidu เสิร์ชเอนจิ้นที่ใหญ่สุดของจีน ได้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับให้คำปรึกษาแพทย์ออนไลน์ ซึ่งทางบริษัทได้ให้บริการฟรี แพลตฟอร์มดังกล่าวได้จัดการเก็บข้อมูลจากการสอบถามจากผู้ใช้กว่า 15 ล้านคนและโฮสต์ทางการแพทย์กว่า 100,000 คนเพื่อตอบคำถาม

นอกจากนี้ Baidu ยังได้พัฒนาระบบ AI ภายใต้ชื่อ ‘LinerFold’ ฟรีสำหรับหน่วยงานทดสอบยีน ศูนย์ควบคุมการแพร่ระบาดและสถาบันการวิจัยทั่วโลก ระบบดังกล่าวสามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจพันธุกรรมของ Coronavirus และช่วยพัฒนาวัคซีนได้

Tencent

Tencent เป็นหนึ่งในบริษัทวิดีโอเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังมีแพลตฟอร์มสำหรับการส่งข้อความซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดของจีน นั่นคือ WeChat ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดตัวบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพออนไลน์ผ่าน 5 แพลตฟอร์มด้านการดูแลสุขภาพออนไลน์ผ่าน WeChat นอกจากนี้ยังมี ‘Chatbot’ โดยผู้ใช้สามารถสอบถามคำถามและการวินิจฉัยขั้นพื้นฐานกับ Chatbot ซึ่งเป็นบริการส่งข้อความอัตโนมัติ

Tencent ยังได้เปิดศูนย์ประมวลผลที่ทันสมัย เพื่อช่วยให้นักวิจัยค้นหาวิธีการรักษาไวรัส ซึ่งทาง CNN ได้รายงานว่ามันคือซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถเรียกใช้กระบวนการได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป

Huawei

Huawei เป็นที่รู้จักในนามของผู้นำด้านอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมและสมาร์ทโฟน ครั้งนี้มีการจัดตั้งบริษัทย่อยรวมกันเฉพาะกิน พร้อมระบบ Cloud ภายใต้ชื่อ Grand Omics Biosciences ซึ่งได้ทำการพัฒนาเครื่องมือเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างพันธุกรรมของ Coronavirus นักวิจัยยังได้ใช้เทคโนโลยีของ Huawei ในการคัดกรองยาที่อาจเหมาะกับการรักษา Coronavirus แพลตฟอร์ม Cloud Computing ของบริษัท ยังถูกใช้สำหรับการวิเคราะห์ การทำ CT Scan ซึ่งสามารถช่วยระบุผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสอีกด้วย

DiDi

DiDi เป็นบริการรถเช่าที่ใหญ่ที่สุดของจีน และมีธุรกิจ Cloud Computing ด้วยเช่นกัน บริษัทได้เปิดพื้นที่บริการ Cloud ฟรีสำหรับทำการวิจัยข้อมูลทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับ Coronavirus โดย DiDi กล่าวว่า ข้อมูลทางการแพทย์บางส่วน ได้ถูกนำไปใช้วิเคราะห์ข้อมูล รวมไปถึงการสร้างแบบจำลองการระบาดในระดับชาติ และระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นที่จำเป็นอย่างมากในสถานการณ์การระบาดที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

เป็นที่ชัดเจนว่าบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลโยี ไม่วาจะเป็น Alibaba ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ (เช่น 1688 , Taobao และ Tmall) , Baidu เสิร์ชเอนจิ้นที่ใหญ่ที่สุดของจีน , Tencent ผู้นำด้านวิดีโอเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก , Huawei ผู้นำด้านอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมานคมและสมาร์ทโฟน และ DiDi ผู้ให้บริการรถเช่าที่ใหญ่ที่สุด ต่างได้เห็นถึงผลกระทบอันเกิดจาก Coronavirus จึงได้มีการคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อรับมือกับสถานการณ์วิกฤตอย่างทันท่วงที